Mùa xuân với hình ảnh Đức Phật Di Lặc

  

Một năm được khởi đầu bằng mùa Xuân, một tháng được khởi đầu bằng ngày đầu tiên là mồng một. Thời khắc đầu tiên của tháng Giêng lại là phút giao thừa, cũng là giờ phút mọi người con Phật kỷ niệm Đản sanh Đức Phật đương lai thị hiện. Xem ra, mùa Xuân và hình ảnh Đức Di Lặc là biểu tượng niềm tin và hy vọng khởi đầu cho một năm hạnh phúc và an lạc đến với mọi người trong tiếng kinh cầu.

Mùa Xuân là mùa vạn vật sinh sôi nảy nở, trời đất chuyển mình, khiến cho sức sống trào dâng, con người hân hoan, lạc quan yêu đời yêu người để chuyển hóa thân tâm trong cuộc sống đời thường. Bao nhiêu khó khăn vất vả, ưu phiền mộng mị, phiền não ê chề đều được chuyển hóa bằng hương xuân kỳ diệu để hội nhập sự vận hành mới cho hiện tại với niềm tin thăng tiến và tràn trề hỷ lạc của Đức Phật Di Lặc. Tại đây, con người an trú trong mùa Xuân thường tại, giã từ mùa Xuân hoài niệm quá khứ, khước từ mùa Xuân ảo mộng của tương lai, tịnh hóa tâm hồn để mỉm cười hạnh phúc như hình ảnh Đức Phật Di Lặc miệng luôn mỉm cười hoan hỷ và bụng lại chất chứa tấm lòng bao dung độ lượng đối với mọi người:

“Đại đỗ năng dung, dung thế gian nan dung chi sự.

Hàm nhan vi tiếu, tiếu thế gian nan tiếu chi nhân”.

(Cái bụng lớn có thể dung chứa những việc mà người đời không dung chứa được.

Miệng nở nụ cười mỉm với những điều mà người đời khó có thể mỉm cười được).

Đó cũng là khát vọng của mọi người con Phật trong cuộc sống đời thường luôn biến đổi. Thực tế, con người phải giáp mặt sự thật khổ đau và tìm cách vượt thoát khổ đau. Nếu không có tấm lòng bao dung chứa đựng tất cả như Đức Phật Di Lặc thì chúng ta cũng khó mà tiếp nhận thực tế cuộc đời có biết bao sự biến dịch theo quy luật vô thường. Huống chi, con người còn giáp mặt với ba mâu thuẫn thường xuyên vây hãm tâm thức con người. Đó là mâu thuẫn giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với mọi người xung quanh, giữa cá nhân với môi trường sống và hoàn cảnh. Thế nên, hướng nguyện đến Ngài là hướng đến thực thi hạnh nguyện từ bi hỷ xả với mọi người. Đây là thái độ sống hướng đến một nếp sống an lạc và thịnh vượng dài lâu. Khi phát khởi một tâm từ bi thì chúng ta sẽ đón nhận được sự ngọt ngào của hương vị cuộc sống. Khi tâm hiện khởi sự hỷ xả thì sẽ được thọ hưởng bình an nội tại từ muôn phía của mọi người. Rõ ràng, hạnh phúc của mỗi người hiện khởi chính là kết quả của một tâm thức biết suy tư về thiện, biết cất lên tiếng nói an lành, trên hết là làm hóa hiện các hạt giống tốt lành bằng những việc làm cụ thể lợi mình, lợi người, lợi cả hai.

Tại đây, chúng ta có thể mỉm cười với chính mình như từng chiêm ngưỡng nụ cười của Đức Phật Di Lặc. Đó là nụ cười hoan hỷ được hiện khởi từ trong nội tâm phát ra, chứ không phải từ bên ngoài trần cảnh đưa vào. Thông thường chúng ta vui mừng, sanh tâm hân hoan khi được hưởng lợi lộc, hay được sự khen ngợi, tán dương do người khác đem đến. Trái lại chúng ta sanh tâm sân hận, thậm chí có thành kiến đi đến mâu thuẫn đối kháng khi bị ai đó tước đoạt quyền lợi hay chê bai. Như vậy nụ cười không xuất phát từ nội tâm sẽ dẫn đến sự mộng mị, ảo ảnh, chẳng thật chút nào. Nó chỉ làm cho tự thân thỏa mãn lòng ham muốn của chúng ta mà thôi. Chính Đức Phật từng dạy các dục vui ít, khổ nhiều, nguy hiểm càng nhiều hơn, vì vậy càng thỏa mãn các dục bao nhiêu thì càng khổ đau thay vì được sự hoan hỷ, an lạc. Thế nên nụ cười phát sinh từ ngoại cảnh đem lại khiến chúng ta rơi vào sự hụt hẫng và dễ đánh mất niềm tin đối với chính mình và mọi người.

Trái với nụ cười đó là nụ cười Di Lặc. Thật là hạnh phúc khi nụ cười trên môi được hiện khởi từ trong tâm thức không còn cấu bẩn, thanh tịnh hoàn toàn. Hình tượng Đức Phật nở nụ cười khi chính Ngài đã thanh tịnh, tự dẹp tan lục tặc thường xuyên đeo bám quậy phá lòng mình. Trong cuộc sống tồn sinh, biết bao cám dỗ đời thường khiến tâm chúng ta trở nên tham lam, sân hận, si mê, kiêu căng, ngã mạn, cống cao. Kết quả, chúng ta trở thành những người sống chung với lục tặc, và bị chết chìm trong biển sanh tử. Cho nên, đầu năm người ta lên chùa lễ Phật là lễ cái hạnh nguyện bao dung hỷ xả của chính mình được xuất phát từ nội tâm an trú đức hạnh từ bi hỷ xả đối với mọi người. Khi có một tấm lòng bao dung tràn đầy hỷ lạc thì ai cũng là bà con quyến thuộc của mình như Đức Phật từng dạy.

Rõ ràng, sự hoan hỷ là chất liệu cuộc sống được kết tinh của từ bi và trí tuệ mà mỗi cá nhân hiện hữu ở cõi đời cần được tiếp nhận và nuôi dưỡng. Một người thường sanh tâm hoan hỷ đối với mọi người, ở mọi lúc mọi nơi thì chắc chắn người đó đang an trú trong hạnh phúc, gần gũi với mọi người. Trái lại một người mà không sanh tâm hoan hỷ thay vào là tâm sân hận thì xin thưa rằng người đó đang sống trong sự bất hạnh, xa lạ với mọi người. Chính Thế Tôn từng khuyến cáo: Hễ ai sanh tâm hoan hỷ thì người đó có sự an lành, hoan hỷ là nền tảng của hạnh phúc và giải thoát. Thế nên, đầu năm chúng ta đi chùa lễ Phật, tụng kinh, hái lộc là thực thi sự đi tìm cầu và chứng đạt hoan hỷ cho chính mình và mọi người.

Đây chính là giá trị thiết thực của sự nguyện cầu cho thân và tâm được an lạc không chỉ có ý nghĩa trong tiếng kinh cầu dưới sự gia trì của Đức Từ Phụ mà còn là động lực thực thi lời Phật dạy để chuyển hóa thân tâm, nguyện làm các hạnh lành, tạo nhiều công đức cho mình và đóng góp thiết thực cho đời. Khi tự thân an lạc thì mới vận hành một đời sống hạnh phúc cho mình và hướng tâm sẻ chia sự bình an đến với người khác, đúng như ý nghĩa lời chúc mà người Phật tử thường tâm niệm: “Thân tâm an lạc, vạn sự kiết tường”.

Cuối cùng, điều muốn nói ở đây là trong đời sống kinh tế thị trường đầy biến động, khi mọi giá trị hầu như được định giá bằng một giá trị vật chất tương ứng thì việc thiết lập các giá trị làm nên một đời sống hạnh phúc thật sự là điều cần thiết. Do đó, người Phật tử phải biết suy tư về pháp, thực hành về pháp, sống đúng với Chánh pháp là cơ sở để tạo ra niềm tin, sự bao dung độ lượng, sự hoan hỷ, an lạc mà mỗi cá nhân nào cũng khát vọng đạt được trong cuộc hành trình hướng về giải thoát. Đây cũng chính là ý nghĩa của mùa Xuân, của hình tượng Đức Di Lặc đã trôi chảy trong tâm thức mỗi người Phật tử và lan tỏa khắp dòng đời.

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.